ĐÀO MÓNG LÀM SẬP NHÀ HÀNG XÓM THÌ CÓ BỊ PHẠT HÀNH CHÍNH KHÔNG?

Gần đây cư dân mạng được một phen xôn xao về clip một ngôi nhà ba tầng ở Lào Cai đột nhiên bị sập, rất may không có thiệt hại về sức khỏe, tính mạng con người. Qua tìm hiểu thì nguyên nhân gây đổ sập do ngôi nhà kề bên đang đào móng.

Vậy việc đào móng xây nhà dẫn đến làm sập nhà hàng xóm có bị cơ quan nhà nước phạt không? Ai sẽ là người bị phạt? Chủ nhà hay bên thi công xây dựng?

Theo quy định khoản 3 Điều 15 và khoản 2 Điều 30 Nghị định 139/2017/NĐ-CP ngày 27/11/2017 của Chính phủ thì Chủ sở hữu nhà và Đơn vị thi công công trình sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính khi: tổ chức thi công xây dựng công trình gây lún, nứt hoặc hư hỏng công trình hạ tầng kỹ thuật, công trình lân cận (mà các bên không thỏa thuận được việc bồi thường theo quy định của pháp luật dân sự); gây sụp đổ hoặc có nguy cơ gây sụp đổ công trình lân cận nhưng không gây thiệt hại về sức khỏe, tính mạng của người khác.

Cũng theo quy định tại các điều luật này, mức tiền bị xử phạt có thể từ 3.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng.

Kết luận: Khi đào móng xây nhà làm hư hỏng hoặc sập nhà hàng xóm thì chủ nhà và đơn vị thi công xây dựng phải bị xử phạt vi phạm hành chính. Ngoài số tiền bị phạt, các bên còn phải bồi thường cho người bị thiệt hại theo quy định của pháp luật về dân sự.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

.
.
.
.